Tả một đêm trăng đẹp

13-04-2023 - Bút Nhí Trổ Tài

 

       Sân nhà ông ngoại tôi rất rộng. Chiếc chõng tre được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của ông. Nó được đặt ở một góc sân và ở nơi đây, tôi đã được ngắm rất nhiều đêm trăng đẹp.

       Tôi ấn tượng nhất vẫn là đêm trăng mùa hạ năm ngoái, trong một lần trở về quê ngoại, khi ấy tôi lên mười. Hôm ấy, sau bữa tối, tôi cùng ông bà ngồi trên chiếc chõng tre vừa nhâm nhi tách trà thơm, vừa kể chuyện. Ông bà có thói quen ngủ sớm nên mới hơn chín giờ thì chỉ còn mình tôi ở lại bên chiếc chõng tre. Lúc đó, tôi mới nằm trên chiếc chõng và nhìn lên bầu trời đêm. Trước mắt tôi là những vì sao đang đua nhau tỏa sáng như những đốm lửa.

       Đẹp nhất vẫn là vầng trăng đêm ấy. Trăng sáng vằng vặc và tròn như cái đĩa. Dưới mặt sân, ánh trăng vàng huyền ảo tỏa ra khắp. Trăng soi chiếu xuống làm những lùm cây như đang thắp đèn. Trăng soi mình dưới mặt hồ, trăng ánh lên những dát vàng lấp lánh. Vầng trăng tựa như một người mẹ dịu hiền, vì sao như những đứa con nhỏ vây quanh. Con ngõ trước nhà ông ngoại mọi hôm tối thẳm, hôm nay bỗng trở nên sáng rõ hơn.

       Tôi ngửa mặt lên nhìn trăng, tôi cứ ngỡ ánh sáng của vầng trăng đang tưới mát tâm hồn tôi. Bạn có từng thử một lần nằm xuống và ngắm trăng? Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy an yên và nhẹ nhõm hơn.

       Những đêm trăng đêm trăng đẹp gợi cho tôi kí ức về quê ngoại. Tôi ước được trở về quê ngoại, cùng ông bà trò chuyện trên chiếc chõng tre và ngắm vầng trăng đẹp ấy.

ĐOÀN KHÁNH LINH

(5E, Tiểu học Kim Đồng, Hà Nội)

Box tin: Ấn tượng đầu tiên của cô khi đọc bài văn của “nhà văn nhí” Khánh Linh là một giọng văn rất đỗi nhẹ nhàng như lời thủ thỉ, tâm tình. Bài văn đã có những câu văn tả cảnh đêm trăng khá hay bằng sự quan sát tinh tế và những so sánh, liên tưởng thú vị như “Trăng soi chiếu xuống làm những lùm cây như đang thắp đèn”, “vầng trăng tựa như một người mẹ dịu hiền, vì sao như những đứa con nhỏ vây quanh”…

       Chọn đêm trăng ở quê ngoại với những kỉ niệm về ông bà, về những buổi tối trên chiếc chõng tre nghe ông bà kể chuyện, cô nghĩ rằng, đó là một câu chuyện tuổi thơ đẹp và gần gũi mà Khánh Linh đã rất khéo léo lồng ghép vào một bài văn tả cảnh.

 giáo Dương Hằng

Số điện thoại